Ngôn ngữ vien
Currency VND

Bong bóng hàng hiệu tại Việt Nam


1,5 triệu người đủ sức xài hàng hiệu nhưng chưa đủ sức đưa VN vào bản đồ thị trường hang hieu thế giới. Mặc dù vậy, bằng nhiều kênh, các thương hiệu lớn cũng đã xuất hiện tại Việt Nam và các trung tâm thương mại, shop hàng hiệu vẫn lũ lượt mọc lên khiến nhiều người đã vội thốt lên: "Hàng hiệu sôi sục!".




Sôi sục

Ông Ralf Matthaes, Giám đốc Điều hành khu vực Công ty Nghiên cứu Thị trường Taylor Nelson (TNS) tiết lộ khảo sát do Công ty nghiên cứu: có khoảng 1,5 triệu người ở Việt Nam có đủ sức tiêu thụ các món hàng hiệu đắt tiền.

Kết quả còn cho thấy chi tiết hơn: 52% đàn ông tiêu dùng hàng xa xỉ, trong đó, ở Hà Nội chiếm 36%, TP.HCM chiếm 10%, còn lại là các nơi khác. Độ tuổi chi tiêu cho mặt hàng này là 20 - 54 tuổi (40%) và đa phần là người có thu nhập từ 8,5 triệu đồng mỗi tháng trở lên.

Cũng nhận định về thị trường hàng xa xỉ tại Việt Nam, ông Sabyasachi Mishra, Tổng giám đốc Công ty JWT Việt Nam, cho biết: "Thị trường xa xỉ phẩm đang ở vào giai đoạn đầu phát triển với động lực tiêu thụ chính được thúc đẩy từ bên ngoài chứ không phải là những phần thưởng cho bản thân hoặc những trải nghiệm tự hiện thực hóa".

Cũng theo nghiên cứu của Công ty Y & R Việt Nam, thực hiện tại bốn thành phố lớn tại VN đối với những người dân ở độ tuổi từ 20 và 54, chỉ có 14% đã mua sắm đồ xa xỉ.

Quy mô này nhỏ hơn rất nhiều so với các thị trường khác trong khu vực, nhưng Việt Nam có tiềm năng cho thị trường xa xỉ phẩm nhờ dân số trẻ lớn.

Tài liệu nghiên cứu có tên Thế hệ châu Á 2012 ở Việt Nam do Công ty Y & R thực hiện, cho thấy, "với những người từ 18-35 tuổi tại Việt Nam, cuộc sống có nghĩa là thử nghiệm những thứ mới và những trải nghiệm mới", và "64% trong số đó cho rằng xa xỉ phẩm chính là sự trải nghiệm mới".

Mặc dù hiện chỉ có 1% dân số có khả năng mua sắm xa xỉ phẩm, con số đó đang tăng lên cùng với sự xuất hiện của tầng lớp trung lưu với thu nhập bình quân theo đầu người tăng gấp đôi trong năm năm qua.

Với hàng xa xỉ phẩm nhập khẩu lên đến 10 tỷ USD trong năm 2012 (theo số liệu của Bộ Công Thương) nên làn sóng các thương hiệu mới khai trương hàng tuần vẫn ồ ạt xuất hiện tại các thành phố lớn.

Khái niệm "xa xỉ” và hàng hiệu tại Việt Nam vẫn chỉ dừng lại ở cách hiểu "là sự đắt tiền" - giai đoạn non trẻ nhất của thị trường hàng hiệu.

Mặc dù vậy, sự lấp đầy các thương hiệu thời trang nước ngoài trong những trung tâm thương mại, cac shop hang hieu Việt Nam đã cho thấy quyết đoán của các nhà đầu tư trong thị trường non trẻ này: "Hãy đầu tư trước vào đây và những khoản đầu tư đó sẽ mang lại lợi tức lớn ở chặng đường phía trước".



Bong bóng
Thế nhưng những người kinh doanh hang hieu tại Việt Nam chưa hẳn đã đủ tự tin để có thứ quyền lực này. Do thị trường hàng hiệu Việt Nam còn tương đối nhỏ, sức mua chưa cao nên rất ít thương hiệu nổi tiếng vào Việt Nam trực tiếp mà thường thông qua một công ty phân phối.

Tính đến thời điểm này, dù thị trường đang có tới hàng trăm shop hàng hiệu góp mặt nhưng mới chỉ có chưa đầy 10 doanh nghiệp làm đại lý chính thức cho một số thương hiệu nổi tiếng và kinh doanh theo mô hình tự nhập khẩu và phân phối trực tiếp đến người tiêu dùng qua hệ thống các shop hang hieu bán lẻ.

Qua tìm hiểu, hầu hết các doanh nghiệp phân phối hàng hiệu đều đang gặp khó khăn, trong đó, nhiều thương hiệu vẫn chưa có lãi.

Tình thế này buộc các nhà phân phối phải cân bằng lợi nhuận bằng cách "bù qua sớt lại", lấy lãi thương hiệu này, bù qua khoản lỗ của thương hiệu kia.

Một doanh nghiệp kinh doanh hàng hiệu tại TP.HCM giấu tên, cho biết:

"Dù kinh doanh đã gần bốn năm và hiện nay công ty chúng tôi đã có 10 shop hàng hiệu tại các trung tâm của Hà Nội và TP.HCM, nhưng so với chi phí đầu tư và số lượng hàng bán ra thì đến nay vẫn chưa có lãi. Song, chúng tôi vẫn theo đuổi vì hy vọng lĩnh vực này sẽ còn nhiều triển vọng trong tương lai. Hơn nữa, việc ký được hợp đồng phân phối không đơn giản nên có khó khăn mấy cũng phải ráng theo đuổi đến cùng".

"Khó khăn là các thương hiệu cao cấp thường đòi hỏi shop hang hieutrưng bày phải nằm ở vị trí đẹp, trung tâm, có diện tích lớn. Nhưng hiện nay mặt bằng tại các khu vực trung tâm của Hà Nội và TP.HCM rất khó tìm hoặc giá quá cao. Do đó, làm giảm đáng kể lợi nhuận của các đại lý phân phối.

Nhiều hãng cũng có những tiêu chuẩn khe khắt về cách trang trí, trưng bày quầy kệ, đồng phụ hình ảnh quảng cáo... và chi phí cho các khoản này cũng không nhỏ. Song song đó, nạn hàng giả, hàng nhái hoặc hàng hiệu trốn thuế, lách luật vẫn không được kiểm soát chặt chẽ cũng gây ảnh hưởng cho việc kinh doanh của các công ty phân phối".

"Trong khi đó ở Singapore, Hồng Kông, mức thuế nhập khẩu là 0%. Điều này vô hình trung làm cho hàng hiệu trong nước khó cạnh tranh với các nước và tạo điều kiện cho người tiêu dùng trong nước đổ tiền ra nước ngoài mua hàng hóa.

Qua tìm hiểu, được biết các hãng khi hợp đồng với công ty phân phối đều quy định giá bán và tùy đại lý có thể tăng giá bán lên vài %, và khi đại lý không đảm bảo doanh số và vi phạm các chuẩn mực cam kết, họ có thể chấm dứt hợp đồng trước thời hạn.

Thực tế, đã có doanh nghiệp bị cắt quyền phân phối và cũng có thương hiệu được giao cho hai, ba đại lý phân phối nên việc cạnh tranh để đạt doanh thu cũng khá gay gắt.

"Trong khi ở nước ngoài, người ta thường săn hàng mới nhất để kịp mốt thì người tiêu dùng Việt Nam lại thích đợi đến cuối mùa để mua hàng giảm giá nên doanh thu bán hàng bị giảm đáng kể. 

Thống kê của Tổng cục Du lịch Hồng Kông cho thấy, trong nửa đầu năm 2012, khách du lịch dài ngày đến với thành phố đã dành hơn 6 tỷ USD cho việc mua sắm trong thời gian tham quan của họ.

Đây là một con số thực sự ấn tượng khi kinh tế thế giới đang phải chứng kiến tình trạng tăng trưởng ảm đạm do suy thoái nặng nề. Mua sắm là điểm hấp dẫn cốt lõi tạo nên sức hút cho du lịch ở Hồng Kông.

Dẫn con số từ Hồng Kông, dù hơi khập khiễng, nhưng để thấy rằng du lịch kết hợp mua sắm là một loại hình du lịch phát triển mạnh trong thời gian gần đây.

Nguồn thu từ mua sắm của khách du lịch là nguồn thu nhập chính của ngành du lịch nhiều nước như Thái Lan, Malaysia và Singapore, đặc biệt khi Chỉ số thu hút mua sắm của các thành phố trên toàn cầu (The Globe Shopper City Index - GSCI) được căn cứ để đánh giá xếp hạng về du lịch.

Theo quy hoạch, đến năm 2020, TP.HCM sẽ là trung tâm dịch vụ về tài chính, thương mại, du lịch và giao lưu quốc tế của khu vực Đông Nam Á. Nhiều nỗ lực để biến TP.HCM thành trung tâm mua sắm đã được khởi động từ nhiều năm nay, đáng chú ý là mùa bán hàng giảm giá liên kết các nhà hàng, khách sạn, siêu thị...

Với những người từ 18-35 tuổi tại Việt Nam, cuộc sống có nghĩa là thử nghiệm những thứ mới và những trải nghiệm mới", và "64% trong số đó cho rằng xa xỉ phẩm chính là sự trải nghiệm mới.
Tuy nhiên, động lực chính của thu hút khách nước ngoài là xây dựng "một trung tâm hàng hiệu" vẫn chưa có dấu ấn nào đáng kể và Chỉ số GSCI là hoàn toàn không có.

Hiện nay, để thu hút nguồn ngoại tệ, Trung Quốc cũng đang nghiên cứu không đánh thuế nhập khẩu hàng hiệu, thay vào đó là thu thuế thu nhập của doanh nghiệp. 

Shop hàng hiệu Italia hân hạnh được giới thiệu các sản phẩm chính hãng tới tay quý khách hàng:

Add: 43 Phan Đình Phùng - Ba Đình - Hà Nội.
Email: Customerservice@italia.com.vn.
Tel: 046.270.0017.
Fax: 046.270.0766.